Username :
Password :
Confirm Password :
E-Mail :
 
Username :
Password :
 
E-mail :
Confirm E-mail :
 
Old password :
New password :
Confirm new password :
 

ก้าวทันยุคของ Digital Banking ไม่ได้มีแค่บน Smart Phone




ปัจจุบันคุณไปธนาคารบ่อยแค่ไหน?

เคยไหมเมื่อเลิกงานแล้วไปธนาคารไม่ทัน?

จะดีกว่าไหมถ้าคุณสามารถทำธุรกรรมได้ในเวลาที่คุณเลือกเอง?

 

 

               บริษัทดาต้าวัน เอเชีย ผู้นำและผู้ให้บริการออกแบบ และวางระบบงานคอมพิวเตอร์อย่างครบวงจร (Systems Integration) และเป็นผู้ให้บริการ Outsource แบบครบวงจรให้กับลูกค้า มีเรื่องราวที่เป็นสาระดีๆ ของเทคโนโลยีปัจจุบันมาให้ผู้อ่านทุกท่านในหัวข้อ “ก้าวทันยุคของ Digital Banking ไม่ได้มีแค่บน Smart Phone

               จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันพฤติกรรมและความคาดหวังของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และสมาร์ทโฟนเองก็กลายเป็นส่วนที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคม ด้านการเงินและการธนาคารเองก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการเพื่อให้ตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภคเช่นกัน ธนาคารดิจิตอล (Digital Banking) คำนี้เข้ามามีบทบาทสำคัญกับทางการเงินและการธนาคารอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะเห็นได้จากหลายๆสถาบันการเงินได้เปิดตัวบริการของตนกับแอพพลิเคชั่น ธนาคารบนมือถือ (Mobile Banking) หรือ บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต (Internet Banking) ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคโดยผู้ใช้บริการเข้าถึงสถาบันทางการเงินได้ง่ายขึ้น และสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางระบบออนไลน์ที่สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวกรวดเร็ว ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เป็นต้น โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องไปถึงที่สาขาของธนาคาร


แล้วการทำธุรกรรมบางรายการที่ยังคงต้องพึ่งสาขาธนาคารเช่นการเปิดบัญชี หรือการออกบัตร?

               เพื่อที่จะตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน การที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสถาบันทางการเงินและธนาคารได้ง่ายขึ้นและสะดวกสบายขึ้นคือความท้าทายอย่างมากสำหรับผู้ให้บริการ Video Teller Machine (VTM) คือหนึ่งในนวัตกรรมที่หลายๆธนาคารในต่างประเทศได้มีการเริ่มนำมาให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้รับบริการเครื่องVTM นี้เป็นนวัตกรรมที่ถูกออกแบบมาให้เสมือนการที่ลูกค้ามาใช้บริการที่สาขาของธนาคารจริงๆ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่างๆ ระหว่างลูกค้าและเจ้าหน้าที่ธนาคาร ผ่านทางหน้าจอ
วีดีโอคอลล์ของเครื่องVTM ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถทำรายการได้ตั้งแต่การฝากเงิน การถอนเงิน เปิดบัญชี การออกบัตร การชำระค่าสินค้าและบริการ การขอสินเชื่อ หรือสอบถามถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินและบริการอื่นๆ ซึ่งนอกจากที่ผู้รับบริการจะสามารถทำธุรกรรมได้ง่ายขึ้น ยังสามารถเป็นผู้กำหนดเวลาในการรับบริการได้เอง เนื่องจากในอนาคตตู้ VTM นี้มีแนวโน้มที่จะให้บริการตลอด 24 ชม. เพื่อตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

               จากงาน “มหกรรมการเงินกรุงเทพฯ ครั้งที่ 17 Money Expo 2017” เมื่อวันที่ 11-14 พ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ทางธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้มีการนำเครื่อง VTM มาสาธิตให้บริการลูกค้าภายในงาน

 

/data/content/406/data/cjknrwxyz247.jpg

 

              โดยทางธนาคารออมสินได้นำเครื่องที่เรียกว่า GSB I Service มาให้บริการลูกค้า ลูกค้าสามารถทำรายการต่างๆได้ด้วยตัวเอง เช่นการเปิดบัญชี สมัครบัตรเดบิต รวมไปถึงการสมัครรับบริการ MyMo (บริการ Mobile Banking จากทางธนาคารออมสินที่ให้ผู้รับบริการสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน Wifi หรือ 3G ซึ่งถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นครอบคลุมการทำธุรกรรมการเงินที่หลากหลาย ด้วยระบบความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ) โดยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการและอำนวยความสะดวกผ่านทางหน้าจอวีดีโอคอลล์

 

 

 

               ทางธนาคารออมสินได้สาธิตการให้บริการเปิดบัญชีใหม่ โดยเริ่มจากผู้รับบริการเลือกที่เมนู “เปิดบัญชีใหม่” ที่ปรากฏบนหน้าจอ หลังจากนั้นระบบจะทำการconnect หน้าจอไปยัง
เจ้าหน้าที่ธนาคาร

               เมื่อเจ้าหน้าที่ธนาคารปรากฏบนหน้าจอ เจ้าหน้าที่ธนาคารจะให้ผู้รับบริการนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดเสียบลงไปเพื่อรับข้อมูล

               เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัว และแจ้งยืนยันชื่อและที่อยู่ตาม
บัตรประชาชน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเช่น ที่อยู่ปัจจุบัน อาชีพ เงินเดือน แล้วจะทำการถ่ายรูปผ่านกล้องของเครื่อง VTM เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรม และทำการลงลายมือชื่อ

               จากนั้นทางผู้รับบริการจะทำการฝากเงิน (ขั้นต่ำ 1,000บาท) เพื่อการเปิดบัญชี และระบบจะทำการตรวจสอบเงิน จากนั้นให้ผู้รับบริการใส่หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อสมัครบริการ MyMo จากธนาคารออมสิน เมื่อเสร็จสิ้นผู้รับบริการจะได้รับสลิปยืนยัน โดยการเปิดบัญชีนี้จะไม่มีสมุดบัญชี แต่ผู้รับบริการสามารถตรวจสอบเลขที่บัญชี/ยอดเงินฝาก/เงินถอนและสถานะบัญชีได้จากแอปพลิเคชั่นMyMo

               โดยทางธนาคารออมสินคาดว่าจะเริ่มให้บริการในปลายปี 2560 โดยจะนำร่องให้บริการ 5 แห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

  /data/content/406/data/eghilnruy378.jpg

 

/data/content/406/data/mqstvxy23468.jpg

/data/content/406/data/deghijmsu678.jpg

 

               ทางด้านของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)  ได้มีการจัดทำบูธในรูปแบบ GHB Smart Booth ซึ่งเป็นบูธรูปแบบใหม่ของ ธอส. ที่จัดทำขึ้นภายใต้แนวคิด “GH BANK THE GLORY ARENA…Gateway of Digital Life” หรือการก้าวผ่านประตูแห่งการเวลาไปสู่มิติใหม่แห่งการบริการที่ทันสมัย และดีเยี่ยมจาก ธอส. ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของการจัดงาน คือ “นวัตกรรมการเงิน 4.0 Financial Innovation 4.0” เปิดโลกเทคโนโลยีใหม่ โดยภายในงานทาง ธอส. ได้มีการนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินมาให้บริการกับผู้รับบริการมากมาย รวมถึงการให้ลูกค้าสามารถ
ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Ghbank Smart Booth ด้วยสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต เพื่อจองสิทธิ์ใช้บริการหรือรับชมรายละเอียดโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ ของ ธอส. ได้ทันที


 

               โดยในบูธของ ธอส.นั้น มีหนึ่งในไฮไลท์สำคัญ คือเครื่อง VTM ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมการให้บริการรูปแบบใหม่ของ ธอส. ที่จะนำมาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันให้แก่ลูกค้าของ ธอส. โดยผู้รับบริการจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร
การฝากเงิน
การถอนเงิน รับชำระหนี้เงินกู้ การบริการด้านสินเชื่อรวมถึงการสอบถามต่างๆเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆของทาง ธกส. ทั้งในและนอกเวลาทำการของธนาคาร เปรียบเสมือนผู้รับบริการเดินทางไปยังสาขาของธนาคารจริงๆ

               โดยภายในงานมหกรรมการเงิน กรุงเทพฯ ธอส. ได้นำเครื่อง VTM มาให้บริการจองสิทธิ์โปรโมชั่นสินเชื่อเป็นครั้งแรก และหลังจากนี้ ธอส. จะทยอยติดตั้งเครื่อง VTM ตามสถานที่ที่ลูกค้าประชาชนทั่วไปสามารถเดินทางเข้าถึงง่ายและสะดวก อาทิ สถานีรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการของ ธอส. ได้หลากหลายช่องทางยิ่งขึ้น

               จะเห็นได้ว่ากุญแจสำคัญของ Digital Banking กับผู้บริโภคในยุคนี้ คือการสร้างโซลูชั่นใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทางการเงิน ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคให้ง่ายขึ้นสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่กำลังก้าวเข้าไปในยุคดิจิตอลอย่างเต็มตัว ในส่วนข่าวสารอัพเดทของ Digital Banking ต่อไปจะเป็นอะไร ผู้อ่านสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของทางดาต้าวัน เอเชียค่ะ

 

 

บริษัทดาต้าวัน เอเชีย ผู้นำและผู้ให้บริการออกแบบ

และวางระบบงานคอมพิวเตอร์อย่างครบวงจร


Cr:

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก

เว็บไซต์ธนาคารออมสิน

เว็บไซต์ธนาคารอาคารสงเคราะห์