Insurance
อุตสาหกรรมประกันของประเทศไทยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาหลายปี โดยมีเทคโนโลยีเป็นส่วนช่วยสำคัญในการผลักดันอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมประกัน หลายธุรกิจประกันภัยใช้ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีเพื่อปรับตัวเองรับมือกับกระแส “InsurTech” (Insurance Technology) หรือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการทำธุรกิจประกันภัย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่สะดวกขึ้น ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันได้มากกว่า และยังเป็นการลดต้นทุนของบริษัทในระยะยาวอีกด้วย อีกทั้ง คปภ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เองมีการประกาศแผนจะยกระดับและพัฒนาการกำกับดูแลการขายผลิตภัณฑ์ประกัน โดยเฉพาะทางออนไลน์มากขึ้น ด้วยการใช้กฎหมายที่อยู่ให้เกิดประสิทธิภาพ ในการดูแลปัญหาฉ้อฉล และการดูแลบริษัทประกันไม่ให้โฆษณาเกินจริง เทคโนโลยีใหม่ๆ นี้มีสิ่งท้ายทายในหลายๆด้านเช่น
Business Issues and challenges
- ช่วงอายุของลูกค้าที่เปลี่ยนไป มีผลต่อพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง ข้อเสนอแบบเดิมๆ อาจจะไม่ใช่สิ่งดึงดูดคนรุ่นใหม่อีกต่อไป
- ลูกค้าทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น การรวมตัวกันของผู้บริโภคเพื่อซื้อประกันภัย (Peer to peer insurance, p2p) เริ่มเกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศทั่วโลก เป็นสิ่งท้าทายภาคธุรกิจประกันเป็นอย่างมาก
- Multiline Package หรือประกันที่รวมหลายกรมธรรม์ที่มีความคุ้มครองครอบคลุมหลากหลายเชื่อได้ว่า All-in-one policy
- On-demand Insurance ที่สามารถเลือกระยะเวลาความคุ้มครอง ขอบเขตความคุ้มครอง หรือผลประโยชน์ได้ดั่งใจเหมาะสำหรับคนในยุคใหม่ที่ต้องการหาความคุ้มค่า ซึ่งทำให้ธุรกิจประกันที่ไม่ปรับตัว จะไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ได้อีกต่อไป