Retail

อุตสาหกรรมค้าปลีกเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมมีการแข่งขันสูงมาตั้งแต่อดีต โดยที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจะพบว่าในต่างประเทศกิจการค้าปลีกทั้งรายเล็กและรายย่อยมีการทยอยกันปิดสาขา เนื่องจากผลกระทบจากจำนวนการขยายตัวของอีคอมเมิร์ซ (e-commerce)ในขณะที่ประเทศไทย อัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรมค้าปลีกยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน e-commerce ก็เติบโตในอัตราสูงมากเช่นกัน แต่เนื่องจากฐาน e-commerce ของไทยในปัจจุบันยังเป็นฐานเล็ก ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมค้าปลีกจึงยังไม่มาก แต่จากข้อมูลเชิงลึกได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบกิจการค้าปลีกต้องทำความเข้าใจและปรับตัว ตลอดจนจากประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับผ่านช่องทางต่างๆ รวมไว้เข้าด้วยกัน ดังนั้นจากการค้าปลีกแบบเดิมๆจึงเปลี่ยนไปสู่นวัตกรรมการค้าปลีกแบบใหม่ในยุคดิจิทัลเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

Business Issues and challenges

  • การรักษายอดขายให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในยุคดิจิทัลโดยสามารถเชื่อมการเข้าถึงลูกค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์
  • จากการค้าปลีกแบบเดิมๆสู่อีคอมเมิร์ซ และพัฒนาไปสู่ Omni Channel
  • การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีส่วนร่วมเช่นการสร้างแพลตฟอร์ม หรือพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อใช้ในการสื่อสารและตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน
  • การนำดาต้ามาวิเคราะห์ เพื่อการตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าได้มากขึ้น
  • การรักษากลุ่มลูกค้าเดิมรวมถึงการดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วยระบบ Loyalty program ที่มีประสิทธิภาพ

Solution