News and updates
Digital Branch Transformation
ปรับกลยุทย์ใหม่สาขาธนาคารดิจิตัลบริการทันใจตลอด 24 ชม.
ปัจจุบันคุณไปธนาคารบ่อยแค่ไหน?
เคยไหมเมื่อเลิกงานแล้วไปธนาคารไม่ทัน?
จะดีกว่าไหมถ้าคุณสามารถทำธุรกรรมได้ในเวลาที่คุณเลือกเอง?
จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันพฤติกรรมและความคาดหวังของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และสมาร์ทโฟน เองก็กลายเป็นส่วนที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคม ด้านการเงินและการธนาคารเองก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการเพื่อให้ตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภคเช่นกัน ธนาคารดิจิตอล (Digital Banking) คำนี้เข้ามามีบทบาทสำคัญกับทางการเงินและการธนาคารอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะเห็นได้จากหลายๆสถาบันการเงินได้เปิดตัวบริการของตนกับแอพพลิเคชั่น ธนาคารบนมือถือ (Mobile Banking) หรือ บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต (Internet Banking) ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคโดยผู้ใช้บริการเข้าถึงสถาบันทางการเงินได้ง่ายขึ้น และสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางระบบออนไลน์ที่สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวกรวดเร็ว ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เป็นต้น โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องไปถึงที่สาขาของธนาคาร
ทั้งนี้หลายธนาคารได้มีการปรับตัวลดสาขาหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขาให้สอดคล้องกับแนวโน้มที่เปลี่ยนไป จากข้อมูลสติถิธนาคารแห่งประเทศไทยแสดงให้เห็นว่าจำนวนรวมสาขาของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบได้ลดลง 264 สาขา หรือคิดเป็นเกือบ 4% ของจำนวนสาขาทั้งหมดในระหว่าง15 เดือนนับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2560 ถึงเดือนมีนาคมปี 2561 ในระยะยาวการขับเคลื่อนจากภาครัฐให้ประเทศไทยเป็น cashless (less-cash) จะเป็นอีกปัจจัยที่จะเร่งให้กลุ่มธนาคารพัฒนานวัตกรรมอันเป็นที่น่าจับตามองต่อไป
แล้วการทำธุรกรรมบางรายการที่ยังคงต้องพึ่งสาขาธนาคารเช่นการเปิดบัญชี หรือการออกบัตร?
Video Teller Machine (VTM) คือหนึ่งในนวัตกรรมที่หลายๆธนาคารในต่างประเทศได้มีการเริ่มนำมาให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้รับบริการ เครื่องVTM นี้เป็นเครื่องถูกออกแบบมาให้เสมือนการที่ลูกค้ามาที่สาขาของธนาคารจริงๆ ซึ่งอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่างๆ ระหว่างลูกค้าและเจ้าหน้าที่ธนาคาร ผ่านทางหน้าจอวีดีโอคอลล์ของเครื่องVTM ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถทำรายการได้ตั้งแต่การฝากเงิน การถอนเงิน เปิดบัญชี การออกบัตร การชำระค่าสินค้าและบริการ การขอสินเชื่อ หรือสอบถามถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินและบริการอื่นๆ ซึ่งนอกจากที่ผู้รับบริการจะสามารถทำธุรกรรมได้ง่ายขึ้นตลอด 24 ชม. เพื่อตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
โดยทางธนาคารออมสินได้นำเครื่องที่เรียกว่า GSB I Service มาให้บริการลูกค้า ลูกค้าสามารถทำรายการต่างๆได้ด้วยตัวเอง เช่นการเปิดบัญชี สมัครบัตรเดบิต รวมไปถึงการสมัครรับบริการ MyMo (บริการ Mobile Banking จากทางธนาคารออมสินที่ให้ผู้รับบริการสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน Wifi หรือ 3G ซึ่งถูกออกแบบมาให้ใช้งาน ง่ายและมีฟังก์ชั่นครอบคลุมการทำธุรกรรมการเงินที่หลากหลาย ด้วยระบบความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ) โดยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการและอำนวยความสะดวกผ่านทางหน้าจอวีดีโอคอลล์
ทางธนาคารออมสินได้สาธิตการให้บริการเปิดบัญชีใหม่ โดยเริ่มจากผู้รับบริการเลือกที่เมนู “เปิดบัญชีใหม่” ที่ปรากฏบนหน้าจอ หลังจากนั้นระบบจำทำการ connect หน้าจอไปยังเจ้าหน้าที่ธนาคาร
เมื่อเจ้าหน้าที่ธนาคารปรากฏบนหน้าจอ เจ้าหน้าที่ธนาคารจะให้ผู้รับบริการนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดเสียบลงไปเพื่อรับข้อมูล เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัว และแจ้งยืนยันชื่อและที่อยู่ตามบัตรประชาชน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเช่น ที่อยู่ปัจจุบัน อาชีพ เงินเดือน แล้วจะถ่ายรูปผ่านกล้องของเครื่อง VTM เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรม และทำการลงลายมือชื่อ
จากนั้นทางผู้รับบริการจะทำการฝากเงิน (ขั้นต่ำ 1,000บาท) เพื่อการเปิดบัญชี และระบบจะทำการตรวจสอบเงินจากนั้นให้ผู้รับบริการใส่หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อสมัครบริการ MyMo จากธนาคารออมสิน เมื่อเสร็จสิ้นผู้รับบริการจะได้รับ สลิปยืนยัน โดยการเปิดบัญชีนี้จะไม่มีสมุดบัญชี แต่ผู้รับบริการสามารถตรวจสอบเลขที่บัญชี/ยอดเงินฝาก/เงินถอนและสถานะบัญชีได้จากแอปพลิเคชั่นMyMo
โดยทางออมสินคาดว่าจะเริ่มให้บริการในปลายปี 2560 โดยจะนำร่องให้บริการใน 5 แห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเห็นได้ว่ากุญแจสำคัญของ Digital Banking กับผู้บริโภคในยุคนี้ คือการสร้างโซลูชั่นใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทางการเงินของผู้บริโภคสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่กำลังก้าวเข้าไปในยุคดิจิตอลอย่างเต็มตัว
บริษัทดาต้าวัน เอเชีย ผู้นำและผู้ให้บริการออกแบบ และวางระบบงานคอมพิวเตอร์อย่างครบวงจร (Systems Integration) และเป็นผู้ให้บริการ Outsource แบบครบวงจร
Cr:
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บไซต์ธนาคารออมสิน