News and updates

ขั้นตอนการยื่นแบบภาษีเงินได้ ปี 2567 สำหรับ e-Tax: e-Invoice & e-Receipt

ขั้นตอนการยื่นแบบภาษีเงินได้ ปี 2567  

สำหรับ e-Tax: e-Invoice & e-Receipt

การยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90  91 ผ่านอินเทอร์เน็ต

1. เข้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากรที่ www.rd.go.th

2. เลือกรายการ e-FILING

3. เข้าใช้บริการครั้งแรก ให้เลือกรายการสมัครใช้บริการ

4. หลังจากนั้น เข้าระบบตามขั้นตอน

เมื่อถึงขั้นตอน Easy E-Receipt

กลุ่มที่ 4 Easy E-Receipt  ให้กรอกข้อมูลจำนวนเงินรวม ในช่องหรือช่องอื่น ตามที่ผู้เสียภาษีได้ซื้อหรือใช้บริการ

ขั้นตอนการยื่นแบบภาษีเงินได้ ปี 2567-02.jpg

 

หรือ สามารถเข้าไปตรวจสอบยอดการซื้อสินค้าและบริการผ่าน Easy E-Receipt ได้ที่ Digital myTax ในหน้าแรกของ e-FILING คลิกที่กล่องข้อความ “ตรวจสอบขอคืน/นำส่งเอกสาร”

ขั้นตอนการยื่นแบบภาษีเงินได้ ปี 2567-03.jpg

 

หากข้อมูลถูกต้อง รายการสินค้าและบริการครบถ้วน สามารถกดยืนยันข้อมูลเพื่อให้แสดงในหน้าจอการยื่นภาษี โดยไม่ต้องแนบE-Receipt ที่ได้รับทางอีเมลเพิ่มเติม

ขั้นตอนการยื่นแบบภาษีเงินได้ ปี 2567-04.jpg

 

เมื่อบันทึกข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีเงินได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบจะแสดงข้อมูลทั้งหมดให้ตรวจสอบ หากข้อมูลถูกต้องให้กดยืนยันการยื่นแบบ

ขั้นตอนการยื่นแบบภาษีเงินได้ ปี 2567-05.jpg

 

กรณีนำส่งเอกสารเพิ่มเติม รวมถึงไฟล์ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) ให้เข้าไปที่หน้า e-FILING คลิกที่กล่องข้อความ “ตรวจสอบขอคืน/นำส่งเอกสาร”

ขั้นตอนการยื่นแบบภาษีเงินได้ ปี 2567-06.jpg

 

จะปรากฎข้อมูลดังด้านล่าง ให้คลิกที่กล่องข้อความ “ติดตามสถานะขอคืน/นำส่งเอกสาร”

ขั้นตอนการยื่นแบบภาษีเงินได้ ปี 2567-07.jpg

 

จากนั้น คลิก ที่กล่องข้อความ “เลือกเอกสารเพื่อนำส่ง” โดยสามารถเพิ่มเติมเอกสารที่ต้องการนำส่งสรรพากร เพื่อเป็นหลักฐานแนบในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้

ขั้นตอนการยื่นแบบภาษีเงินได้ ปี 2567-08.jpg

 

เมื่อแนบไฟล์เอกสารต่างๆเพื่อเป็นหลักฐานแนบในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ ให้แกสรรพากรแล้ว ระบบจะบันทึกข้อมูล เพื่อการตรวจสอบ ในขั้นตอนต่อไป

· กรณีข้อมูลสินค้าและบริการไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน ให้เข้าไปกรอกเฉพาะข้อมูลจำนวนเงิน ในช่องกลุ่ม4 Easy E-Receipt ค่าซื้อสินค้าและบริการ  โดยไม่ต้องกดยืนยันข้อมูลใน Digital Mytax และดำเนินการนำส่งเอกสารเพิ่มเติม โดยทำการแนบไฟล์ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) ที่ได้รับผ่านช่องทางอีเมลหลังจากการซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ

· กรณีที่ไม่ปรากฎข้อมูล E-Receipt จากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ (วันที่ 1 ม.ค. 2567 - 15 ก.พ. 2567) ในระบบ ท่านสามารถกรอกข้อมูลและแนบไฟล์เอกสารใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) ที่ได้รับผ่านช่องทางอีเมลเพื่อแนบแสดงหลักฐานได้

· กรณีไฟล์เอกสารใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) ที่ซื้อจากร้านค้า และมีการจัดส่งทางอีเมล สูญหาย สามารถติดต่อร้านค้าเพื่อดำเนินการส่งอีเมลไฟล์เอกสารใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) ให้ท่านอีกครั้ง เพื่อเป็นหลักฐานแนบในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้

​​​​​​​