Data sensing system
Data Sensing เป็นซอฟแวร์เทคโนโลยีที่ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าเพื่อยกระดับการขายสินค้าหรือการให้บริการตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น โดยนำเทคโนโลยี AI เข้ามาทำการวิเคราะห์และคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า เช่น ลูกค้ามีแนวโน้ม สนใจสินค้าหรือบริการใด สินค้าใด ขายดีในช่วงนี้ ตลอดจนการสั่งสินค้าต้องสั่งซื้อตอนไหน ผลลัพธ์จาก Data sensing จะช่วยให้ฝ่ายบริหาร ฝ่ายขาย โลจิสติกส์และฝ่ายจัดซื้อ สามารถวางแผนการบริหาร, การจัดการสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้นและยังสามารถลดต้นทุนของธุรกิจได้
การวางแผนทางตลาดในอดีตที่มีเพียงข้อมูล ทางออฟไลน์ที่นำวิธีทางการตลาดเข้าไปทำการสำรวจความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ไม่ว่าจะเป็น การทำแบบสำรวจเพื่อสอบถามความสนใจ การเข้าไปสังเกตพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของลูกค้า แล้วจึงนำข้อมูล ที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อวางแผน ซึ่งขั้นตอนดัง กล่าวจะต้องใช้เวลาในการสำรวจและวิเคราะห์นานกว่าจะได้นำไปใช้จริง ซึ่งความต้องการของลูกค้า อาจจะเปลี่ยนไป แต่ในปัจจุบัน การตลาดออนไลน์เข้ามามีความสำคัญ ส่งผลให้ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์แบบออนไลน์เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญ โดยพฤติกรรมของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตามกระแสในโลกอินเตอร์เน็ต การวางแผนเดิมๆ อาจจะไม่สามารถทำให้การวางแผนทางธุรกิจมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมได้ ดังนั้น จำเป็นจะต้องมีระบบที่มีความสามารถมาเป็นผู้ช่วยในการวางแผนทางธุรกิจที่วิเคราะห์และจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย
Benefit Business
Productivity
ช่วยบริหารสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการ จากการคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า
Efficiency Plan
ช่วยให้การวางแผนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และลดความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในองคก์ร
Reduce Expenses
ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการเก็บสินค้าและการขนส่งสินค้า
ช่วยลดปัญหาเรื่อง dead stock และสั่งซื้อสินค้าได้อย่างแม่นยำตามความต้องการ
Save Time
ลดเวลาในการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน
User Friendly
ผู้ใช้งานสามารถ Filter ข้อมูลได้ทั้งวัน กิจกรรม และปัจจัยต่างๆ กำหนดเอง
ผู้ใช้งานสามารถนำ การแสดงผลส่งออกเป็นรายงาน (Report) เป็นไฟล์ Pdf, Csv, Xlsx ได้
ผู้ใช้งานสามารถแก้ไข เพิ่ม และกำหนดสิทธิ์ของผู้ใช้งานได้โดยง่าย
Accurate forecasting
การคาดการความต้องการด้วยระบบที่มีเสถียรภาพทำให้เกิดความพึงพอใจและความเชื่อมั่นกับลูกค้า
Focus Industry
1. Retails
2. Manufacturing
3. Startup
4. Online marketing
5. Traveling
6. Other
Example use cases
Cruise Company (Traveling)
หนึ่งในบริษัทเรือท่องเที่ยวในประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาการจัดการปริมาณสายเรียกเข้าของลูกค้าที่ไม่สอดคล้องกันปริมาณเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ และมีจำนวนสายที่ไม่ได้รับจำนวนมาก ซึ่งใช้ระบบ Data sensing system เข้ามาคาดการณ์ปริมาณการสายเรียกเข้าตามความต้องการของลูกค้า
เพื่อให้แน่ใจว่าเรามีจำนวนเจ้าหน้าที่ที่เหมาะสมในแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยปรับปรุงปริมาณสายที่ไม่ได้รับลดลงถึง 20%
Grocery Store (Retails)
ร้านค้าปลีกอาหารและของชำรายใหญ่ในประเทศอินเดีย มีไฮเปอร์มาร์เก็ต 22 แห่ง และซุปเปอร์มาร์เก็ต 624 แห่งทั่วประเทศอินเดีย โดยมีเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้า 13 แห่ง ศูนย์รวบรวมผักและผลไม้ 7 แห่ง และศูนย์แปรรูปอาหารหลัก 6 แห่ง เป็นต้องจัดการความพร้อมจำหน่ายสินค้าสดในสต็อกพร้อมๆ กัน และลดการสูญเสียให้เหลือน้อยที่สุด โดยใช้ Data sensing system ในการ Inventory Forecasting เพื่อคาดการณ์กระจายสินค้าไปที่คลังสินค้าเพื่อให้เพียงพอต่อการจำหน่อยและ ลดของเหลือและเน่าเสีย
Entertainment service (Others)
แพลตฟอร์มสำหรับรับชมภาพยนต์ ใช้ Data sensing system ในการแนะนำภาพยนต์เรื่องที่ลูกค้า รายนั้นๆ น่าจะชอบ จากการวิเคราะห์ทำ ความเข้าใจพฤติกรรมความชื่นชอบของลูกค้า การสร้างระบบแนะนำ ที่ปรับตามลูกค้า แต่ละรายได้อย่างละเอียดนี้ยังช่วยให้บริษัทลดงบจัดซื้อภาพยนตร์ได้ เพราะไม่ต้องวิ่งไล่ตามทุ่มเงินให้กับหนังชื่อดังเพียงเรื่องเดียว และนำงบส่วนนั้นมาซื้อหนังที่เป็นที่รู้จักน้อยกว่าได้อีกจำนวนมาก
Contact our expert
By submitting, I agree to the processing and international transfer of my personal data by DataOne Asia as described in the Private Policy.